Viet Moat Portfolio nửa đầu năm 2017

Mời bạn đọc xem:

Kết quả của My Portfolio (rổ đầu tư cá nhân của mình) tại đây

Kết quả chọn cổ phiếu/quỹ của My Portfolio tại đây

Chi tiết về My Portfolio và Viet Moat Portfolio tại đây

Giới thiệu về rổ Viet Moat Portfolio (VMP):

VMP là rổ chứng khoán đại diện cho xấp xỉ 5% tổng giá trị tài sản của gia đình mình.

Rổ này sẽ chỉ đầu tư vào một số ít công ty trên sàn chứng khoán Việt Nam mà mình cho là có khả năng cạnh tranh cao và bền vững. Vì thế rổ sẽ đi rất khác với thị trường Việt Nam. Khi rổ đi hơn thị trường điều đó không thể hiện mình đúng, cũng như khi rổ đi sau thị trường nó cũng không thể hiện mình sai.

Mình chỉ biết mình đầu tư đúng hay sai khi giá trị nội tại của các công ty trong rổ VMP tăng trưởng ở mức hơn thị trường trong vòng từ 5-10 năm (so I will be able to tell you whether I’m right or wrong in 2022, at the very least!).

Tuy vậy mình sẽ vẫn báo cáo hoạt động của rổ cứ nửa năm một lần để cho mình, gia đình và bạn đọc cùng xem.

Kết quả:

Tại ngày 30 tháng 6 2017, rổ Viet Moat Portfolio (VMP) tăng trưởng +8.25% so với mức +17.65% của VNINDEX.

Chi tiết về từng cổ phiếu như sau:

ro co phieu
Sáng dậy làm ly Vinacafe đen cùng sữa Ông Thọ Vinamilk, trưa ăn thì đừng quên gọi một đĩa phồng tôm Sà Giang, làm cốc bia 333. Thiếu tiền thì rút tại Vietcombank. Tối về đi nhậu ăn lẩu dùng nhớ xài mì vắt Safoco, uống lon bia Xì Gòn, tán chiện điện thoại, facebook mới tậu từ Thế Giới Di Động. Lâu lâu nhớ đi chùa Bà Đen, mà đi thì nhớ đi bằng cáp treo Tây Ninh không leo mỏi giò. Đi xong quần áo dơ thì xài thử bột giặt Lix. Bạn mà làm zậy mỗi ngày thì tốt biết mấy!

VMP đang đi sau thị trường những 9% *sigh*. Lý do như sau:

1/ Một sai lầm lớn!

Mình phạm phải sai lầm khi mua cổ phiếu Masan Consumer Holding (MCH) tại định giá 45 nghìn tỷ đồng.

Sai lầm không phải là do mình chọn sai cổ phiếu bởi MCH là một công ty rất tốt. Tuy vậy cái giá mà mình trả để nắm giữ được cổ phiếu này là sai. Sai bởi lẽ thị trường sẵn sàng cho mình mua với một mức giá thấp. Nhưng mình đã không chấp nhận và lại đồng ý mua ở một mức giá cao. (sounds nut, I know!)

Tại thời điểm MCH được định giá 45 nghìn tỷ VND, mức định giá PE của MCH là tầm 15x. Đây là mức multiple khá thấp cho một công ty có phần lớn số mảng hoạt động với thị phần cao nhất trong nước. MCH đáng lý ra nên được định giá ở mức 20x, tương đương với 59 nghìn tỷ VND. Thấy vãi cả thấp nên mình mua MCH ở mức định giá 45 nghìn tỷ.

But here is the catch: Khi MCH được định giá 45 nghìn tỷ VND, Masan Group (MSN) công ty mẹ của MCH cũng được định giá 45 nghìn tỷ VND (WTF!). Điều này chứng tỏ thị trường Việt Nam đang định giá các công ty con khác của MSN ở mức 0 đồng. Đây là điều hoàn toàn bất hợp lý bởi vì các công ty con khác đều làm ăn có lợi nhuận.

Chính vì thế từ lúc lên sàn đến giờ định giá của MCH điều chỉnh và giảm từ từ xuống tầm 28-30 nghìn tỷ đồng (cho phù hợp với mức định giá của công ty mẹ), và mình có một khoản lỗ nhớ cmn đời…

Mình trách 1/ bản thân mình vì đã không cân nhắc kỹ lưỡng. Nếu không phải vì MCH thì rổ VMP sẽ có được thêm những 4% lợi nhuận và 2/ thằng cha con mẹ nào định giá MCH tầm bậy tầm bạ.

Mình sẽ không quên sai lầm này.

Bài học rút ra là khi mua công ty con, cần cân nhắc định giá của công ty mẹ.

2/ An observation

VMP không có bất kì cổ phiếu nào nằm ở mảng bất động sản. Và cổ phiếu bất động sản tăng trưởng khá cao trong những tháng đầu năm 2017.

Mình chưa mua bất kì cổ phiếu bất động sản nào bởi lẽ mình chưa nhìn được thấy hào kinh tế của chúng, và cái giá mà Mr.Market đang chào mua cho mình là khá cao.

Tuy vậy mình sẽ be ready when Mr.Market changes his mood again. And history says he likes to change alot.

2 thoughts on “Viet Moat Portfolio nửa đầu năm 2017

  1. Xin chào Breakin’vestor. Mình là một nhà đầu tư hiện đang quan tâm đến MCH, mình đang tìm kiếm thông tin về MCH thì đọc được blog của bạn. Breakin’vestor có thể chia sẻ thêm góc nhìn về cổ phiếu này được không, về lợi thế cạnh tranh và những điểm đáng chú ý trong hoạt động kinh doanh của nó? Thanks a lot.

    Like

    1. Hi Duc Nguyen,

      Cảm ơn bạn đã ghé thăm blog của mình.

      Mình khá thích lợi thế cạnh tranh của MCH. Về thương hiệu, MCH có thế mạnh trong hầu hết các mảng mà công ty đang cạnh tranh (cà phê, tương mắm). Hầu như các thương hiệu này đã có một khoảng thời gian khá dài so với các công ty cùng ngành fmcg thể hiện sức cạnh tranh của nó so với các đối thủ cạnh tranh trong nước và nước ngoài (ví dụ: Vinacafe đã cạnh tranh cùng G7 và Nescafe cũng đã 2 thế kỉ và vẫn giữ vững đc khá tốt thị phần).

      Về chi phí MCH cũng nằm trong top FMCG có đc một hệ thống phân phối rộng (chắc top 5 hay gì đó) và điều này dẫn đến một lợi thế cạnh tranh rất tốt.

      Mình không có một experience tốt duy nhất với MCH (điều này k có nghĩa mình sẽ k mua nó trong tương lai) là cách mà MCH đang sử dụng lượng tiền mặt của nó. Hiện tại trong BS của MCH có gần 5000 tỷ cho vay công ty mẹ (MSN) và các công ty liên quan. Nếu 5000 tỷ này k đc xài đàng hoàng và k đc thu hồi trong thời gian tới thì giá trị thực của McH đã gần như mất đi 5000 tỷ. Và mặt khác 4000 tỷ tiền mặt còn lại trên bản BS cuzng k nhất thiết đc bảo vệ một cách đúng đắn nhất mặt tốt cho NĐT.

      Tuy vậy, nếu giá cổ phiếu của MCH về lại tầm nào đó mà cho mình một cái safety lớn thì mình cũng sẽ nhìn lại MCH thôi.

      Mình cuzng muốn nói thêm về VCF. VCF đã từng bị controlled 70%~ bởi MSN nhưng 25% còn lại đc bảo vệ bởi một quỹ khá nổi tiếng, nên NĐT nhỏ lẻ đc bảo vệ và Đống tiền mặt của VCF đc trả lại cho NĐT qua cổ tức (66k vnd trên 1 cổ) thay vì bị cho vay như ở MCH.

      Cái NĐT nhỏ lẻ cần ở một công ty con của MSN (MCH hay VCF) là một nhà đầu tư lớn khác mà có thể đại diện cho interest của NĐT nhỏ (Như Gaoling fund đã từng sở hữu tầm 25% VCF, nhưng tại MCH 99% là ở MSN. Bây giờ khi VCF đã bị 98% sở hữu bởi MSN thì NĐT k còn dc bảo vệ nữa. Một số quyết định của board sẽ bị ràng buộc nếu như cổ đông lớn k sở hữu trên 75%~)

      Mong là câu trả lời này giúp bạn hiểu thêm cách mình suy nghĩ về MCH.

      Thân,
      Breakinvestor

      Like

Leave a comment